Sunday, December 2, 2007

is the customer always right?

kagabi nasa computer shop ako; nagbabantay. mainit ang ulo ko. pero xempre mabait parin sa customer. makisama ka di ba? dahil sila ang ikinabubuhay mo.

PERO minsan hindi na rin tama. nakakainis. nakakabastos. ABUSO.

una: dahil christmas marmiang nangangaroling. hindi naman sa madamot ako. pero hindi kasi
ito bahay. establishment ito eh. isa pa, hindi porket my computer shop kami eh
mayaman na kami! pilit kong tinanggihan pero sadyang makukulit talaga.

sa papanaw ko, ang anumang binigay mo dapat kusa at bukal sa loob mo. kung sa pilitan wag mo nalang din ibigay.


pangalawa: hindi porket binibayaran nila ang oras, kuryenta at renta sa halangang P20 pesos
eh magagawa na nila ang gusto nila! nyemas! hindi ito whore house at cyber sex
den! bakit dito pa sila nakikipag chat na kita ang ari ng babae, lalake at suso ng
kausap sa wabcam! bakit dito pa sila nanonood ng bold at malalasawang larawan
gayong alam naman nila na may mga batang kasama! bakit dito nila dinadala ang
virus nila sa computer nila? mahal ang mag pa reformat, repair and istall ng
games! abonado pa kami eh. lugi! bakit sila puro reklamo? kung gusto nyo ng
paraan ninyo, wag na kayo rumenta! bumili na kayo! namemerwisyo pa kayo eh!

pangatlo: TALAGANG ABUSO! kapag pasara na ako pinagbibigyan namin ang ilan. pero
sana naman wag nila abusuhin ang mga ibinigay naming pagkakataon dahil pagod
na kami at gustong magpahinga. kung wala namang ka kwenta kwentang bagay
bagay ang gagawin tulad ng friendster at chat nyemas! pede naman yan bukas!
hindi yan mawawala! HMMMMP!

ano nga ba ang sagot ko sa sarili kong tanong?

THE CUSTOMER IS RIGHT PROVIDED HE/SHE DOES NOT VIOLATE THE RIGHTS OF OTHERS.

kung nakakaperwisyo ka na. talangang hindi na tama!

No comments: